Thực hiện Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử, gần 2 tháng qua Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã triển khai đổi mới phương thức thu gom, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường từ đó đạt được những hiệu quả nhất định góp phần “đẹp hóa” công tác thu, gom rác.
Xoá các điểm tập kết rác ban ngày
Các điểm tập kết rác ban ngày là nơi tập kết tạm thời trong khi chờ xe cơ giới thu gom. Dù các đơn vị thu gom đã nỗ lực giữ gìn vệ sinh, nhưng việc duy trì các điểm này vẫn gây bất cập, khiến một số người dân tùy tiện bỏ rác bất kể thời gian. Ngoài ra, khó kiểm soát khối lượng rác khi có người từ nơi khác đổ rác cồng kềnh, phế thải xây dựng, thậm chí vứt bừa bãi bên ngoài, biến các điểm này thành nơi xả rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường. Việc xóa bỏ các điểm tập kết này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng vệ sinh đô thị mà còn hướng đến đẹp hóa công tác thu gom rác, tạo dựng môi trường sống sạch đẹp, văn minh hơn.
Hướng tới một đô thị văn minh, không rác thải theo tinh thần Kế hoạch số 271/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội và hưởng ứng phong trào thi đua “sáng – xanh – sạch đẹp” do thành phố phát động, gần 2 tháng qua Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã tích cực triển khai kế hoạch xóa các điểm tập kết rác ngày hướng đến việc “đẹp hóa” công tác thu gom rác.
Duy trì bền vững, lâu dài
Được biết, nhằm cụ thể hoá các mục tiêu xanh hoá đô thị cũng như “đẹp hóa” công tác thu gom rác theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội đã tập trung đầu tư đổi mới và đưa vào vận hành các trang thiết bị, công cụ hiện đại nhằm không ngừng nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường. Trong đó, Công ty Urenco đã triển khai đầu tư thùng rác, xe gom rác thống nhất về tiêu chuẩn mẫu mã, kích thước, đảm bảo kín để thay thế dần các phương tiện thu gom rác thải cũ trong hoạt động thu gom và xử lý rác thải ở thành phố.
Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội, khác với những xe gom rác cũ đã từng được sử dụng nhiều năm, xe composite có dung tích lớn hơn, giúp chứa được nhiều rác hơn điều này giúp giảm tần suất thu gom, tối ưu hóa nhân lực và tiết kiệm thời gian vận chuyển. Với thiết kế kín và chất lượng chống thấm, xe composite giúp ngăn chặn rò rỉ nước rác, hạn chế phát tán mùi hôi và ô nhiễm môi trường xung quanh, giữ gìn vệ sinh khu vực tập kết rác và góp phần “đẹp hóa” công tác thu gom rác.
Urenco phối hợp với UBND các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm thí điểm mô hình phân loại, thu gom, xử lý rác thải rắn sinh hoạt, đạt kết quả tích cực. Từ đó, Sở Tài Nguyên Môi trường Hà Nội đang xây dựng kế hoạch mở rộng, hướng tới 100% quận, huyện, thị xã tổ chức phong trào tự quản về môi trường. Đồng thời, các địa phương sẽ triển khai kế hoạch phân loại, thu gom, xử lý rác theo hướng chuyên nghiệp, giảm phát thải rác sinh hoạt, góp phần đẹp hóa công tác thu gom rác và tạo cảnh quan bền vững.
Nhiều ý kiến cho rằng, để xóa bỏ điểm tập kết rác ban ngày trên địa bàn, điều kiện tiên quyết là người dân phải bỏ rác đúng khung giờ và đúng nơi quy định, thời gian bỏ rác là sau 19 giờ. Chính vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các đơn vị thu gom, chính quyền địa phương các cấp cần tăng cường hơn nữa, bám sát hơn nữa nhằm tuyên truyền cho người dân rõ về việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, đồng thời có hình thức nhắc nhở xử phạt đối với người vi phạm, cố tình vi phạm hướng tới môi trường xanh sạch cùng việc “đẹp hóa” công tác thu gom rác.